วันศุกร์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2562

ใช้หุ่นยนต์ในการสร้างยาปฏิชีวนะใหม่


ธรรมชาติถือเป็นขุมทรัพย์ใหญ่ของสารประกอบทางเคมีที่มีประสิทธิภาพในการรักษาโรคภัยไข้เจ็บหลากหลายชนิด ทว่า สารเคมีที่น่าสนใจที่สุดมักมาจากสิ่งมีชีวิต ทว่านำมาใช้งานได้ยากในห้งปฏิการทดลองโดยเฉพาะสารประกอบเคมีประเภทพอลิคีไทด์ คือกลุ่มสารเคมีที่สำคัญซึ่งส่วนใหญ่ผลิตโดยแบคทีเรียในดินและจุลินทรีย์อื่นๆ

เมื่อเร็วๆนี้ ทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์ในอังกฤษ เผยคามสำเร็จในการสร้างแบคทีเรียลำไส้ ที่พบบ่อยเพื่อผลิตยาปฏิชีวนะชนิดใหม่ด้วยการใช้หุ่นยนต์เข้าช่วยบาปฏิชีวนะดังกล่าวรู้จักกันในชื่อ พอลิคีไทด์ คลาสทู เกิดจากแบคทีเรียในดินตามธรรมชาติและมีคุณสมบัติในการต้านแบคทีเรียอันมีความสำคัญในอุตสาหกรรมยาสมัยใหม่ที่เชื่อว่าจะนำไปใช้ต่อสู้กับโรคติดเชื้อและโรคมะเร็งได้

การิจัยนี้ชี้ให้เห็นศักยภาพของวิธีการรวมเครื่องจักรกลการผลิตแบคทีเรียเข้ากับเอนไซม์จากพืชและเชื้อรา จนเกิดความเป็นไปได้ที่จะสร้างสารประกอบทางเคมีใหม่ๆ ได้แบบอัตโนมัติ แต่ยังจะสามารถเขียนลำดับดีเอ็นเอของเส้นทางการสังเคราะห์ยาปฏิชีวนะได้อย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม ทีมวิจัยเผยว่าน่าจะใช้เวลาราว1ปี ในการสร้างและทดสอบยาปฏิชีวนะที่อาจเกิดขึ้นได้ถึง 10 ชนิด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พาราฟิตบ่มน้ำยางข้น จาก 21 วันเหลือแค่ 3

ดร.จุลเทพ ขจรไชยกูล ผอ.ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (เอ็มเทค) สวทช. เผยว่า ปกติการผลิตน้ำยางพาราข้นที่ใช้ในปัจจุบัน จะมีส่วนผสมของแอมโ...