วันอาทิตย์ที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2562

สดร. ชวนชม "ฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์" คืนวันแม่12ส.ค.นี้ (สัปดาห์ที่2หลังสอบกลางภาค)


สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ชวนชม "ฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์" คืนวันแม่12ส.ค.จนถึงรุ่งเช้าวันที่13ส.ค.2562 สังเกตได้ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือและมองเห็นด้วยตาเปล่าทั่วไทยในที่มืดสนิท

นายศุภฤกษ์ คฤหานนท์ หัวหน้างานบริหารวิชาการทางดาราศาสตร์ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ(องค์การมหาชน) (สดร.) กล่าวว่า ปรากฏการณ์ฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์ สามารถสังเกตเห็นได้ในช่วงระหว่าง17ก.ค.-24ส.ค. ของทุกปี มักมีอัตราการตกสูงสุดในคืนวันที่12-13ส.ค. จึงได้รับสมญาว่าเป็น "ฝนดาวตกแม่"

สำหรับปี2562 คาดว่าฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์ มีอัตราการตกสูงสุด 100ดวงต่อชั่วโมง ในคืนวันที่12ส.ค. ถึงรุ่งเช้าวันที่13ส.ค. มีศูนย์กลางการกระจายอยู่ในกลุ่มดาวเพอร์เซอุส บริเวณท้องฟ้าทิศตะวันออกเฉียงเหนือ แต่เนื่องจากคืนดังกล่าวมีแสงจันทร์รบกวน ดวงจันทร์จะตกลับขอบฟ้าเวลาประมาณ 04:00 น. ดังนั้นเวลาที่เหมาะสมแก่การสังเกตการณืที่สุด คือ ตั้งแต่ 04:00 น.ถึงรุ่งเช้า ผู้สนใจชมปรากฏการณ์ฝนดาวตกควรเลือกสถานที่ท้องฟ้ามืดสนิท ไม่มีแสงไฟรบกวน สามารถดูได้ด้วยตาเปล่าและมองเห็นได้ทั่วประเทศ ไม่จำเป็นต้องมองผ่านกล้องโทรทรรศน์

ทั้งนี้ ฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์ เป็นฝนดาวตกที่มีความสว่างเป็นอันดับ2 รองจากฝนดาวตกลีโอนิดส์ มีสีสสันสวยงาม เกิดจากฝุ่นละอองที่ดาวหางสวิฟท์-ทัดเทิล เหลือทิ้งไว้ในวงโคจร เมื่อโลกโคจรตัดผ่านเข้าไปในบริเวณที่มีฝุ่นดังกล่าวจะดึงดูดเศษฝุ่นเหล่านี้เข้ามาในชั้นบรรยากาศ เกิดการลุกไหม้เป็นแสงสว่างวาบบนท้องฟ้า เป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่ไม่มีผลกระทบต่อโลก




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พาราฟิตบ่มน้ำยางข้น จาก 21 วันเหลือแค่ 3

ดร.จุลเทพ ขจรไชยกูล ผอ.ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (เอ็มเทค) สวทช. เผยว่า ปกติการผลิตน้ำยางพาราข้นที่ใช้ในปัจจุบัน จะมีส่วนผสมของแอมโ...